Giỏ hàng
  • Sản phẩm đã xem
    0₫ 0₫

4 nguyên tắc cốt lõi của Content Marketing

Muốn làm Content Marketing đúng trước tiên phải hiểu được bản chất thực của nó.

Content Marketing, chiến lược cung cấp những nội dung ( bài viết, hướng dẫn, tài liệu... ) hữu ích, có giá trị một cách bền bỉ và thường xuyên cho khách hàng để tạo dựng mối quan hệ sinh lợi nhuận về sau, đang dần trở nên phổ biến hơn bao giờ hết do tính hiệu quả của nó, đặc biệt trong trường hợp doanh nghiệp không có ngân sách chi cho những chiến dịch quảng cáo tốn kém.

Nghe qua thì hấp dẫn, chi phí thấp mà lại hiệu quả, tuy nhiên để chiến lược này thực sự mang lại hiệu quả thì doanh nghiệp phải chạm được đến ý nghĩa thực sự  của nó, mà điều này thì chỉ một số ít doanh nghiệp làm được. Muốn làm đúng trước tiên phải hiểu đúng những nguyên tắc cốt lõi làm nên một chiến lược Content Marketing hiệu quả.  

1. Content phải thoả mãn được nhu cầu, vấn đề của khách hàng

Biết người biết ta trăm trận trăm thắng, muốn chiếm được tình cảm của khách hàng mà không bỏ công đi tìm hiểu, nghiên cứu người ta thì rất khó để lay động được họ. Càng hiểu rõ, từ thông tin nhân khẩu, lối sống, tâm tư nguyện vọng, hành vi.. của khách hàng bao nhiêu, bạn càng nâng cao tỉ lệ chiến thắng trong cuộc đua đến với tâm trí khách hàng bấy nhiêu.

Hãy nhớ, khách hàng chỉ cần bạn khi bạn là người giải quyết tốt nhất được vấn đề nào đó của họ, vì vậy content mà thương hiệu tạo ra phải thực sự giải đáp thoả đáng được những mong muốn hay câu trả lời của khách hàng. Nếu không, nó chỉ là Content, chứ không phải Content Marketing.    

2. Chất lượng và sự ổn định

Một chiến lược Content Marketing chỉ thực sự phát huy được giá trị khi nó bao gồm được 2 yếu tố, chất lượng và sự ổn định. Bởi vì rất khó có một thứ tình cảm gắn kết nào, đặc biệt là với thương hiệu, có thể được hình thành sau chỉ 1-2 lần gặp gỡ và tiếp xúc, nó cần phải được hình thành, hun đúc ngày ngày qua thời gian.

Vậy nên, nếu bạn muốn thực sự  theo đuổi chiến lược Content Marketing để có được “tình yêu” của khách hàng, hãy nghiêm túc nghĩ đến việc luôn cung cấp cho người dùng những nội dung tốt nhất, những bài viết, tài liệu hữu ích nhất giúp như một bờ vai chỗ dựa vững chắc cho những vấn đề của họ, và làm nó hằng ngày, một cách đều đặn. Làm Content chất đã khó, làm đều đặn lại càng khó hơn, nhưng chính vì không phải ai cũng dễ dàng làm được nên một sự đầu tư nghiêm túc vê chiến lược này sẽ giúp thương hiệu tận hưởng quả ngọt về sau. Một khi bạn đã có được tình cảm của khách hàng, thì họ sẽ trở những thành người quảng bá miễn phí về thương hiệu của bạn cho bạn của họ, và sức mạnh của Word of Mouth thì chắc là không cần phải đề cập quá nhiều nữa.


3. Chạm đến cảm xúc của khách hàng

Mục tiêu của Marketing bản chất là để thay đổi nhận thức cũng như hành vi của khách hàng theo hướng mong muốn của thương hiệu. Tuy nhiên, để thực sự làm được điều này, Content mà thương hiệu tạo ra phải thực sự chạm đến được trái tim của khách hàng, hay nói cách khác, nó phải tạo ra được cảm xúc trong lòng họ.

Cảm xúc có thể là sự hài hước đến từ cách diễn đạt hóm hỉnh về thương hiệu, một câu chuyện cảm động để lại nhiều lắng đọng, nhưng quan trọng nhất vẫn là đến từ sự chân thành thực sự mong muốn giúp đỡ khách hàng từ thương hiệu. Điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim. Và vì bản chất, quyết định mua hàng thường dựa trên cảm tính nhiều hơn là lý tính, chính cảm xúc sẽ tạo ra tình cảm với thương hiệu dẫn đến sự gắn bó và trung thành về lâu dài.

Một điểm nữa, theo mô hình tháp nhu cầu của A.Maslow, thì nhu cầu kết nối xã hội để thoải mãn về tinh thần là một trong những nhu cầu cơ bản của con người. Vì vậy, nếu thương hiệu muốn kết nối với khách hàng thì phải kết nối như một con người thực sự, có cảm xúc, có quan điểm, chính điều đó sẽ thể hiện được phần “người” của thương hiệu.

Hãy nhớ bài viết gần đây nhất mà bạn thưc sự nhớ và ấn tượng, có phải nó tạo cho bạn một cảm xúc gì đó không? Chọn một nước đi “liều lĩnh” hơn thông qua việc tạo ra cái hồn và cảm xúc trong content của bạn, hay chấp nhận sự an toàn, điều đó phụ thuộc ở bạn. 

4. Đừng nói về mình quá nhiều

Giá trị cốt lõi của Content Marketing là tạo ra những giá trị hữu ích cho khách hàng với mục đích tạo nên lòng tin tưởng cũng như sự yêu thích đối với thương hiệu. Vậy thứ đặt một câu hỏi ngược lại, bạn có tin tưởng ai mà ngay lầu đầu tiên đã chỉ chăm chăm muốn bán cho bạn cái gì đó hoặc rõ ràng có một mục đích gì khác. Hay bạn có muốn nói chuyện với một người mà chỉ chăm chăm nói về những điều tốt đẹp của mình. Câu trả lời hầu như sẽ là “không”.

Có một nguyên tắc cơ bản trong Content Marketing mà thương hiệu nên nằm lòng, thương hiệu càng tự nói về mình nhiều bao nhiêu thì càng ít người chia sẻ content, câu chuyện đó bấy nhiêu. Quay lại về bản chất của Marketing đó là việc thấu hiểu và mang lại giá trị cho khách hàng, một khi giá trị nhận lại đủ lớn và sự tin tưởng được tạo thành, lúc đó khách hàng sẽ sẵn lòng sử dụng dịch vụ của bạn như một sự đáp lại. Vậy nên, đừng vội vàng!

Danh mục tin tức

Từ khóa